Việc tối ưu SEO bài viết không phải của SEOer mà chỉ người viết bài mới làm việc này tốt nhất, tai sao vậy? Bởi những người viết nội dung mới nắm rõ nhất nội dung họ viết và kho dữ liệu của họ đã viết, và việc liên kết theo ngữ cảnh tới nội dung liên quan họ nắm rõ nhất cần liên kết tới bài viết nào.
B1: Chuẩn bị bản thảo, dàn ý của bài
- Bản thảo sử dụng 5w1h
- Đặt câu hỏi để tìm kiếm những câu trả lời từ người dùng mong muốn
- Liệt kê những điểm chính của bài viết
- Viết bài cho đối tượng nào?
- Đem được nội dung giá trị gì cho độc giả
- Lên khung bài viết, truyền tải thông tin theo bài viết có cấu trúc và trình tự
- Sử dụng mô hình Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng viết bài hiệu quả
- Sử dụng phương pháp APP
B2: Xác định Cụm từ quan trọng nhất của bài viết
- Xác định từ khóa với Chủ đề đã có
- Xác định từ khóa cho Chủ đề mới
- Mục đích của
B3: Thực hiện viết bài
- Viết bài theo khung của bản thảo, khai thác mở rộng và viết chi tiết
- Nghệ thuật viết sử dụng SEO copywriting
- Với Tiêu đề hấp dẫn
- Viết thẻ Mô tả meta thu hút
B4: Phân bổ cụm từ khóa chính
- Những vùng cần đặt từ khóa
- Trong thẻ TITLE, và có thể được trong Tiêu đề bài càng tốt (H1)
- Trong trích dẫn, tóm tắt hay Sapo – Description Tag (Đoạn văn đầu tiên của bài viết) 160-300 ký tự
- Từ khóa chính Trong tên của Ảnh – không dấu,
- Từ khóa chính xuất hiện trong ALT của Ảnh
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong phần chú thích của Ảnh
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ (second keyword) xuất hiện trong thẻ H2
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong đoạn cuối của bài viết
- Thành phần của cụm từ khóa chính (cụm từ được chia nhỏ) xuất hiện trong ANCHOR TEXT dẫn liên kết sang bài viết liên quan.
B5: Trình bày nội dung giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin
- Trình bày Clean & Clear nâng cao trải nghiệm người đọc
- Làm nổi bật những vùng thông tin quan trọng
- Sử dụng ít nhất 1 Sub Heading (H2) cho mỗi bài viết trên 8 đoạn
- Sử dụng các đoạn văn ngắn 4-5 dòng, không quá 6 dòng
- Sử dụng chú thích hình ảnh có chứa cụm từ quan trọng (keyword)
- Làm nổi bật những đoạn văn bản quan trọng là câu trả lời cho vấn đề của bài viết mà độc giả cần tìm
- Sử dụng liên kết có chứa thành phần cụm từ khóa trong ANCHOR TEXT
- Sử dụng danh sách Bullets
- Sử dụng danh sách đánh số thứ tự
- Call To Action cuối bài
B6: Kiểm tra trước khi xuất bản
- Đọc lại chỉnh sửa những đoạn khó hiểu tối nghĩa
- SEO Checklist phân bổ từ khóa, trình bày nội dung
- Quản bá, Tiếp thị bài viết
- Call To Action: mục đích qua mỗi bài viết bạn mong muốn hành động tiếp theo của độc giả thực hiện những gì bạn mong muốn đơn giản như đăng ký nhận bản tin qua email, hay điều hướng sang trang bán sản phẩm, …
- Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội: Facebook, G+, Twitter, Linkedin, Pinterest
Qua một bài viết này tôi không thể truyền tải hết những kiến thức giúp bạn tối ưu SEO viết bài tốt nhất được, bởi mỗi mục ở trên tôi thường mất một buổi khoảng 2-3 tiếng để truyền tải tới Team làm Content.
Sau khoảng 8 buổi team Content sẽ nắm bắt được kỹ thuật tối ưu SEO Content, và cần thêm 4 buổi trong 4 tuần để kiểm tra check list SEO, trao đổi để người viết cải thiện kỹ thuật SEO và nghệ thuật viết của mình.