• company@brzii.com
  • Số 2, Ngách 24, Ngõ 138 Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Tin tức

Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường

Công tác nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, nhu cầu thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp, tối ưu theo những cách có lợi nhất nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh.

Khái niệm nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (market research) được định nghĩa là quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thông qua nghiên cứu được thực hiện trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng. Phương pháp này cho phép các tổ chức hoặc doanh nghiệp khám phá thị trường mục tiêu của họ, thu thập, ghi lại ý kiến ​​và đưa ra các quyết định sáng suốt.

Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện trực tiếp bởi các tổ chức công ty hoặc có thể được thuê ngoài bởi các cơ quan có chuyên môn, công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Quá trình nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện thông qua việc triển khai các cuộc khảo sát, tương tác với một nhóm người còn được gọi là mẫu, thực hiện phỏng vấn và các quá trình khác.  


Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là gì?

Mục đích chính của việc thực hiện nghiên cứu thị trường là để hiểu hoặc xem xét thị trường liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Để quyết định và hiểu cách khách hàng mục tiêu sẽ phản ứng với một sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào? Thông tin thu được từ việc thực hiện nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để điều chỉnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo hoặc để xác định đâu là ưu tiên về tính năng hoặc yêu cầu dịch vụ (nếu có) của người tiêu dùng.

Ba mục tiêu chính của nghiên cứu thị trường

Ở phần trước bạn đã biết nghiên cứu thị trường là gì, tiếp theo cùng tìm hiểu các mục tiêu chính của marketing research. Một dự án nghiên cứu thị trường thường có thể có 3 loại mục tiêu khác nhau.

  • Quản trị: Thông tin thu thập từ nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý lập các kế hoạch và định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Các thông tin này có thể giúp doanh nghiệp phát triển, thông qua việc lập kế hoạch, tổ chức phù hợp và kiểm soát cả nguồn nhân lực và vật lực, do đó đáp ứng tất cả các nhu cầu cụ thể trong thị trường vào đúng thời điểm.
  • Xã hội – khách hàng: Thông tin từ nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp hiểu các điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm dưới quan điểm, cái nhìn từ phía khách hàng. Đồng thời có thể biết các sở thích, mong muốn về sản phẩm của khách hàng, qua đó doanh nghiệp tìm cách đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng thông qua một sản phẩm hoặc dịch vụ. 
  • Kinh tế : Nghiên cứu thị trường có thể giúp xác định mức độ thành công hay thất bại về kinh tế, doanh số mà một công ty có thể có khi mới tham gia thị trường, hoặc giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Qua đó gia tăng cơ hội thành công khi tung một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Khi nào nên tiến hành nghiên cứu thị trường?

Việc thực hiện nghiên cứu thị trường là gì thường tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Doanh nghiệp nên tổ chức nghiên cứu thị trường vào 4  thời điểm quan trọng như sau:

Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh hoặc liên doanh mới

Trước khi doanh nghiệp triển khai một dự án đầu tư hay liên doanh mới thì cần bỏ thời gian nghiên cứu tình hình thị trường, nhu cầu xã hội, các quy định và chính sách của pháp luật. Hơn thế nữa phải tìm hiểu về đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, các ưu và nhược điểm của họ, giá cả, chiến lược tiếp thị, phân phối của đối thủ. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn.

Trước khi gia nhập hoặc tham gia thị trường mới

Trước khi chuẩn bị tham gia vào một thị trường mới, sẽ có nhiều khó khăn và điều mới mẻ cùng các rủi ro không lường trước đang chờ đợi doanh nghiệp. Do đó cần tìm hiểu, nắm bắt về tình hình kinh tế, nhu cầu thị trường, các quy định của pháp luật, các đối thủ và khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các sai lầm không đáng có.

 

Trước khi phát triển và tung ra sản phẩm hay dịch vụ mới 

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường bạn cần phải hiểu được thị trường và khách hàng mục tiêu, biết được các nhu cầu, mong muốn của khách hàng để cải thiện sản phẩm sao cho đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng mục tiêu. 

Đặc biệt với các công ty sản xuất hoặc tung ra các sản phẩm hữu hình. Họ thường tổ chức các cuộc khảo sát thị trường với hình thức phỏng vấn nhóm (focus group) hoặc phỏng vấn cá nhân, sử dụng bảng câu hỏi, cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm sau đó khách hàng tiềm năng cho đánh giá, cảm nhận về sản phẩm. Tiếp theo, bộ phận nghiên cứu và phát triển sẽ liên tục cải tiến sản phẩm cho đến khi làm hài lòng khách hàng mục tiêu trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Điều này sẽ đảm bảo cơ hội thành công cho sản phẩm, dịch vụ trên thực tế.


Cần nghiên cứu thị trường trước khi tung sản phẩm mới
Cần nghiên cứu thị trường trước khi tung sản phẩm mới

Khi đánh giá các nỗ lực tiếp thị, xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp nên liên tục lên các kế hoạch nghiên cứu thị trường sau bất cứ giai đoạn nào ở các bước trên. Mục đích để làm thước đo, đánh giá các hiệu quả của những nỗ lực trong hoạt động bán hàng, tiếp thị của doanh nghiệp. 

Nhiều công ty cũng sử dụng nghiên cứu thị trường để đánh giá sức khỏe thương hiệu, nhãn hàng. Ví dụ sau các chiến dịch quảng cáo, xây dựng thương hiệu, họ sẽ khảo sát thị trường để xem bao nhiêu phần trăm khách hàng mục tiêu có nhận thức và biết hay nhớ về thương hiệu, đoạn quảng cáo của họ. Qua đó có thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo, xây dựng thương hiệu.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường để đánh giá hành vi của người tiêu dùng, mức độ bao phủ thị trường bằng cách khảo sát ngẫu nhiên số người đang biết hoặc bao nhiêu người được hỏi, có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong cuộc sống hàng ngày.

Tại sao các công ty cần tiến hành nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường cho phép hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về các giá trị của người tiêu dùng. Thông tin này hữu ích khi phát triển sản phẩm và tạo chiến lược tiếp thị.

Nghiên cứu thị trường cũng có thể tiết lộ ý kiến, quan điểm ​​của người tiêu dùng về công ty và sản phẩm. Biết được các điều này ta có thể đánh giá các yếu tố góp phần cách xây dựng chiến lược để tạo thành công cho mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới đây là những lý do tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng và cần được xem xét trong bất kỳ doanh nghiệp nào:

  • Cung cấp thông tin có giá trị: Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin giá trị về các sản phẩm hiện có và cơ hội về sản phẩm mới. Do đó, giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp.
  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Nghiên cứu thị trường giúp xác định những gì khách hàng cần và muốn. Qua đó, lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động tiếp thị. Hiểu khách hàng và nhu cầu của họ sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất với người tiêu dùng.
  • Dự báo: Bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể dự báo tốt hơn cho hoạt động sản xuất và bán hàng của họ. 
  • Lợi thế cạnh tranh: Để đi trước đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thị trường là một công cụ quan trọng để thực hiện các nghiên cứu so sánh giúp họ đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Các loại hình chính của nghiên cứu thị trường là gì?

Hai hạng mục chính của nghiên cứu thị trường là gì chính là nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp. Mọi phương pháp nghiên cứu thị trường đều thuộc một trong các loại đó. Cả nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp đều thực hiện cùng một mục đích, nhưng chúng khác nhau về cách thu thập thông tin. Sự khác biệt là:

Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là nghiên cứu ban đầu do bạn hoặc tổ chức mà bạn thuê thực hiện. Nó liên quan đến việc thu thập thông tin trực tiếp từ người tiêu dùng để phục vụ nhu cầu hiện tại. Dữ liệu thu thập được có thể là dữ liệu định tính (dữ liệu phi số) hoặc dữ liệu định lượng (dữ liệu số hoặc thống kê).

Nghiên cứu thị trường sơ cấp có lợi thế là cụ thể hơn và thường được các công ty áp dụng để đáp ứng một nhu cầu khi chúng phát sinh. 

Công ty có thể sử dụng các phương pháp sau để nghiên cứu thị trường thứ cấp như:

  • Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn cá nhân 1-1
  • Nghiên cứu thị trường dựa trên quan sát (quan sát trực tiếp, video)
  • Nghiên cứu tính cách cá nhân của người mua hàng
  • Nghiên cứu các phân khúc thị trường

Hình thức nghiên cứu phổ biến là phỏng vấn và hỏi mọi người nhiều câu hỏi khác nhau và ghi lại câu trả lời của họ. Nó cần phải được lập kế hoạch, nguồn lực và phân tích mở rộng để sắp xếp và sử dụng dữ liệu của nghiên cứu thị trường sơ cấp.


Sử dụng bảng câu hỏi trong phỏng vấn
Sử dụng bảng câu hỏi trong phỏng vấn

Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là nghiên cứu đã được hoàn thành bởi một công ty hoặc tổ chức khác và có sẵn cho bạn sử dụng. Loại nghiên cứu này thường xuất hiện trên các tạp chí hoặc các nguồn trực tuyến có thể truy cập công khai.  Ví dụ nhiều tạp chí, hay công ty nghiên cứu thị trường, hiệp hội thương mại có công bố các nghiên cứu và phân tích thị trường miễn phí. Nó dựa trên những câu hỏi mà người khác đã thực hiện khảo sát và bạn sẽ áp dụng các kết quả, thông số nghiên cứu đó cho riêng mình. Vì vậy, nghiên cứu thứ cấp có thể không phục vụ hoàn hảo nhu cầu nghiên cứu của bạn. Tuy nhiên, nó hữu ích nếu bạn có nguồn lực hạn chế để thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng mình.


Bài cùng chuyên mục

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đang “tọa nên cơn bão xu hướng mới” với các chủ của cửa hàng ứng dụng và các nhà phân phối lớn. Không chỉ đối với thế hệ Gen – Z, mà những thương hiệu lớn cũng bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng, xây dựng kênh và sử dụng quảng cáo TikTok để triển khai các chiến dịch marketing.
Xem thêm
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Lĩnh vực đầy mới mẻ này thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Digital Marketing, đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin, kiến thức tổng quan từ A – Z về Digital Marketing.
Xem thêm
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
Một số phương pháp nghiên cứu cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu thị trường được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay, bạn có thể áp dụng để nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bạn
Xem thêm
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Công tác nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, nhu cầu thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp, tối ưu theo những cách có lợi nhất nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Trong hoạt động kinh doanh, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần phải đánh giá được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đây là một trong những điều kiện quyết quyết định doanh nghiệp có thực hiện được mục tiêu và đi đúng hướng hay không.
Xem thêm
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Công nghệ thông tin phát triển đồng nghĩa với việc con người tiếp cận thông tin nhờ internet ngày càng tăng, từ đó Influencer Marketing ra đời và ngày một phát triển. Trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Vậy Influencer marketing là gì và làm sao để có một chiến dịch Influencer marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong thời gian gần đây, việc tận dụng KOLs để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, một hình thức quảng bá mới đã xuất hiện với tên gọi KOC. Vậy KOCs là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Trong những năm gần đây, các chiến lược truyền thông – marketing tận dụng KOLs đang ngày càng phổ biến nhằm quảng cáo thương hiệu và sản phẩm. Tuy nhiên, một số người vẫn còn hiểu nhầm các khái niệm về KOLs, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
Xem thêm