• company@brzii.com
  • Số 2, Ngách 24, Ngõ 138 Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Tin tức

8 xu hướng SEO cần theo dõi trong năm 2021

Google cập nhật thuật toán tìm kiếm của mình vài nghìn lần mỗi năm. Hầu hết các bản cập nhật này quá nhỏ để có thể nhận thấy, mặc dù luôn có một vài bản cập nhật lớn. Vì vậy, các quy tắc tìm kiếm luôn thay đổi, điều này làm cho việc tối ưu hóa tìm kiếm trở thành một mục tiêu di động.

Ngoại trừ, không thực sự. Nếu bạn đã quen thuộc với lịch sử cập nhật của Google, thì bạn có thể biết rằng chúng tuân theo một mô hình khá dễ đoán. Từng chút một, Google đang trở nên tốt hơn trong việc tìm kiếm nội dung thực sự phù hợp. Điều này có nghĩa là ngày càng khó thao túng Google bằng các chiến thuật SEO mũ đen và mũ xám. Điều này có nghĩa là nội dung bây giờ thực sự là vua.

Như thường lệ, xu hướng này khiến mọi người tự hỏi liệu SEO có còn quan trọng hay không và năm nay, chúng tôi đã thấy một lượng lớn các bài báo tuyên bố rằng SEO cuối cùng có thể đã chết. Tôi sẽ không đi xa đến vậy. Đúng vậy, một số phần của SEO đang được tái hấp thu bởi các bộ phận khác của tiếp thị kỹ thuật số và các phần khác của SEO đang trở nên lỗi thời hoàn toàn. Đồng thời, các lĩnh vực SEO hoàn toàn mới xuất hiện, những thứ như dữ liệu có cấu trúc, các thực thể và tối ưu hóa tìm kiếm cục bộ ngày càng phức tạp. Còn lâu mới chết, SEO ngày càng cạnh tranh, kỹ thuật và sắc thái hơn.

Trong bài viết này, tôi sẽ điểm qua một số xu hướng SEO mới - các yếu tố xếp hạng đã xuất hiện trong vài năm qua và dự kiến ​​sẽ tăng trọng trong tương lai gần:

1. Các chỉ số trải nghiệm người dùng mới sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng

Vào tháng 5 năm 2020, Google đã giới thiệu khái niệm Core Web Vitals - ba chỉ số mới sẽ được thêm vào cách Google đo lường trải nghiệm người dùng. Cả ba chỉ số này đều ít nhiều liên quan đến tốc độ trang được cảm nhận: tốc độ tải trang, tốc độ tương tác và độ ổn định của trang khi tải.

Google gần đây đã thông báo rằng Core Web Vitals sẽ trở thành tín hiệu xếp hạng chính thức vào tháng 5 năm 2021. Khi điều đó xảy ra, các chỉ số này sẽ được sử dụng nhiều hơn như một điểm kết nối hơn là một tín hiệu xếp hạng mạnh. Vì vậy, ví dụ: nếu có hai trang có nội dung liên quan như nhau, có chất lượng và thẩm quyền tương tự, thì sẽ tùy thuộc vào chỉ số trải nghiệm người dùng để quyết định trang nào xếp hạng cao hơn.

Trên hết, Core Web Vitals sẽ đóng vai trò là tiêu chuẩn cho các trang muốn xuất hiện trong Câu chuyện hàng đầu của Google. Trước đây, chỉ các trang AMP mới có thể xuất hiện trong Câu chuyện hàng đầu vì chúng có tốc độ đáng tin cậy. Giờ đây, Google có thể đo tốc độ bằng Core Web Vitals, cơ hội này sẽ được mở rộng cho tất cả các trang có điểm tối ưu hóa đủ cao.

Cuối cùng, Google đang xem xét một số loại nhận dạng để đánh dấu kết quả tìm kiếm với trải nghiệm người dùng tốt. Tương tự như cách các trang AMP được đánh dấu bằng biểu tượng tia chớp. Nếu được triển khai, người dùng sẽ có thể phát hiện ra các trang nhanh trong kết quả tìm kiếm và có thể sẽ ưu tiên chúng hơn các trang chậm.


Cách tối ưu hóa
Core Web Vitals có thể được đo lường bằng bất kỳ công cụ nào của Google dành cho các nhà phát triển web: PageSpeed ​​InsightsChrome UX ReportSearch ConsoleChrome DevToolsLighthouse và Web Vitals Chrome Extension. Hầu hết các công cụ này cũng sẽ đưa ra một số đề xuất về cách bạn có thể cải thiện từng chỉ số, vì vậy hãy làm theo lời khuyên cho đến khi bạn hài lòng với điểm số của mình.

 

2. Ưu tiên thiết bị di động sẽ bị buộc phải lập chỉ mục trên tất cả các trang web

Từ năm 2016, Google đã bắt đầu chuyển các trang web sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Có nghĩa là trang web được xếp hạng dựa trên phiên bản di động chứ không phải phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Cho đến nay đó là một quá trình khá chậm chạp. Google đã kiểm tra từng trang web để xem trang web đó có sẵn sàng cho thiết bị di động hay không và chỉ thực hiện chuyển đổi khi trang web đó vượt qua bài kiểm tra. Ngoài ra, tất cả các trang web mới đăng ký đều được lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động theo mặc định.

Bốn năm sau, quá trình này gần như hoàn tất, nhưng vẫn còn một số trang web lâu đời chưa thể thích ứng với màn hình di động. Đối với những trang web này, Google nói rằng đủ là đủ, họ sẽ buộc phải lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho dù chúng đã sẵn sàng hay chưa. Hiện tại, quá trình chuyển đổi dự kiến ​​vào tháng 3 năm 2021.

Cách tối ưu hóa
Nếu bạn là một trong những trang web vẫn chưa tối ưu hóa thiết bị di động, thì Google đã chuẩn bị một danh sách kiểm tra chi tiết về mọi thứ bạn cần tính đến khi thực hiện chuyển đổi. Đừng lo lắng, phần lớn công việc thường có thể được thực hiện bằng cách chuyển sang một chủ đề đáp ứng.

 

3. Trí tuệ nhân tạo sẽ thống trị mọi tìm kiếm

Bắt đầu với RankBrain vào năm 2015 và đỉnh điểm là BERT vào năm 2019, Google đã có một bước nhảy vọt trong việc sử dụng AI để giải thích cả truy vấn và kết quả tìm kiếm. Chỉ trong một năm kể từ khi BERT ra mắt, nó đã từ được sử dụng ở 10% thành được sử dụng trong gần 100% tất cả các truy vấn bằng tiếng Anh.

BERT đã chứng minh được hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc xác định mục đích chính xác của một truy vấn. Nó có thể giải quyết sự mơ hồ về từ vựng, học từ mới, sửa lỗi chính tả, tìm từ đồng nghĩa và giải thích cho các từ dừng bị bỏ qua trước đây. Đây chỉ là một ví dụ về cách BERT đã cải thiện kết quả tìm kiếm từ bán liên quan thành hoàn toàn tại chỗ:

BERT cũng là thuật toán chịu trách nhiệm cho cái gọi là lập chỉ mục đoạn văn. Những gì nó làm là nó có thể kéo một đoạn văn có liên quan từ một trang phần lớn không liên quan:

AI cũng giúp Google tìm thấy các đoạn video có liên quan và xác định các bài hát từ tiếng vo ve, trong số nhiều điều dường như không thể khác


Cách tối ưu hóa
Bây giờ BERT đã hiểu sâu sắc về ngôn ngữ tự nhiên, nội dung mà chúng tôi xuất bản không cần SEO nhiều hỗ trợ. Chúng ta có thể chuyển từ viết cho công cụ tìm kiếm sang viết cho người dùng thực tế, có nghĩa là ít từ khóa được đặt lộn xộn hơn, không bị áp lực phải bao gồm các biến thể từ khóa gần giống và tự do hơn để thực hiện thói quen viết tốt nếu bạn có.

 

4. Các thực thể sẽ được sử dụng ngang hàng với các liên kết ngược

Cho đến nay, biểu đồ tri thức của Google đã thu thập được hơn 5 tỷ thực thể và 500 tỷ thuộc tính thực thể. Đó là không nhiều, vì các thực thể không chỉ là những người đáng chú ý, mà còn là sách, bài hát, phim, công ty, khái niệm - theo nghĩa đen là bất cứ thứ gì.

Điều quan trọng hơn là Google hiện có công nghệ để tự khám phá các thực thể mới (không chỉ mượn chúng từ Wikipedia). Nó sử dụng AI để theo dõi cú pháp xung quanh các thực thể đã biết và xem liệu chúng có dẫn đến bất kỳ thực thể mới nào hay không. Các thực thể mới này sau đó được ghi lại có liên quan đến các thực thể cũ. Đó là sự đơn giản hóa quá mức nhưng về cơ bản đó là cách hoạt động của nó.

Vì vậy, thay vì có một web các trang được kết nối bởi các liên kết ngược, Google sẽ sớm có một web các thực thể được kết nối bằng các mối quan hệ của chúng - một mô hình của thế giới thực. Mô hình này sẽ cho Google biết công ty nào đáng tin cậy, tác giả nào là chuyên gia và nội dung nào thực sự xứng đáng được xếp hạng cao hơn.

Cách tối ưu hóa
Một nơi tốt để bắt đầu sẽ là một trong những bài đăng gần đây của chúng tôi về các thực thể - chúng là gì, cách chúng được sử dụng và bạn có thể làm gì để tận dụng chúng cho SEO. Một số điều bạn có thể thử bao gồm xây dựng một thực thể ngoài thương hiệu của bạn (thông qua cú pháp rõ ràng và được đề cập thường xuyên), xác nhận hồ sơ GMB, sử dụng dữ liệu có cấu trúc và nghiên cứu các thực thể có liên quan để đề cập trong nội dung của bạn. Về bản chất, nó rất giống những gì chúng ta đã từng làm với liên kết ngược và từ khóa, ngoại trừ phức tạp hơn một chút.

 

5. Yếu tố EAT có thể đóng một vai trò lớn hơn

Các yếu tố chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy (EAT) là một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng SEO. Một số người nói rằng EAT là một tín hiệu xếp hạng, những người khác cho rằng không có cách nào Google thậm chí có thể đo lường EAT bằng thuật toán của mình.

Công bằng mà nói, Google có lẽ không thể trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi về EAT. Nó không thể kiểm tra xem thông tin có chính xác về mặt khoa học hay tác giả có thực sự là một chuyên gia hay không. Tuy nhiên, Google vẫn có thể kiểm tra các tín hiệu LNST gián tiếp. Ví dụ: nếu trang đề cập đến tất cả các thực thể phù hợp được liên kết với chủ đề thì trang đó có thể chính xác. Nếu tên của tác giả được thiết lập tốt trên web, được liên kết với các nền tảng và hồ sơ có chủ đề tương tự khác, thì tác giả có thể là một chuyên gia.

Những khả năng này đang được cải thiện theo từng ngày. Với sự trợ giúp của AI và biểu đồ tri thức ngày càng phát triển, có thể yên tâm giả định rằng Google sẽ sớm có thể đo lường LNST một cách chắc chắn. Đây là một vấn đề ngày càng cấp bách khi xét đến sự phổ biến của thư rác, thuyết âm mưu và tin tức giả mạo.


Cách tối ưu hóa

Đừng lo lắng, đó không phải là tất cả về các thực thể và trí tuệ nhân tạo. Trên thực tế, nhiều tín hiệu LNST gián tiếp khá quen thuộc và dễ chứng minh. Các liên kết ngược kiểu cũ tốt vẫn là một tín hiệu của thẩm quyền. Một giao thức an toàn vẫn là một tín hiệu đáng tin cậy, cũng như trải nghiệm người dùng tốt. Hãy xem hướng dẫn này để biết các cách dễ tiếp cận hơn để chứng minh tín hiệu EAT.

 

6. SEO địa phương sẽ ngày càng phức tạp

Cách đây không lâu, Google đã từng đề xuất các doanh nghiệp địa phương dựa trên mức độ gần gũi với người tìm kiếm. Tuy nhiên, trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy Google rời xa yếu tố lân cận và từ từ tăng sự phụ thuộc vào chất lượng và mức độ liên quan. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp hiện có một số khoảng trống khi nói đến việc ảnh hưởng đến thứ hạng địa phương.

Và Google rất sẵn lòng cung cấp các công cụ này. Google Doanh nghiệp của tôi (GMB) tiếp tục thêm các tính năng mới vào danh sách của mình. Các doanh nghiệp hiện có thể xuất bản bài đăng, trả lời câu hỏi, thêm sản phẩm và dịch vụ, cung cấp dịch vụ đặt chỗ và thiết lập nhắn tin - tất cả đều từ danh sách của họ. Trên thực tế, các danh sách hiện nay đã quá nâng cao nên người tìm kiếm hầu như không cần phải truy cập vào các trang web thực tế.

Và với sự ra đời của COVID-19, Google đã nhanh chóng trang bị cho danh sách Google Doanh nghiệp của tôi nhiều tùy chọn hơn nữa. Bạn có thể đánh dấu doanh nghiệp của mình tạm thời đóng cửa, thêm giờ làm việc thay thế, quyên góp, bán thẻ quà tặng và kích hoạt các thuộc tính đặc biệt để làm nổi bật các tùy chọn an toàn:

Một cập nhật thú vị liên quan đến đại dịch là Google cho phép danh sách từ xa trên GMB, trong khi trước đây không có doanh nghiệp trực tuyến nào có thể đăng ký. Một số người trong cộng đồng SEO coi đây là bước khởi đầu có thể có của một sự thay đổi chính sách rộng rãi hơn.


Cách tối ưu hóa

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho SEO địa phương của mình là tối ưu hóa danh sách GMB của bạn. Hãy coi nó như thể nó là trang web thứ hai của bạn, khám phá tất cả các tính năng của nó (bài đăng, Hỏi & Đáp, thuộc tính, v.v.) và theo dõi chặt chẽ các bài đánh giá của bạn.

 

7. Dữ liệu có cấu trúc sẽ không thể tránh khỏi

Dữ liệu có cấu trúc không hẳn là một xu hướng mới - chúng ta đã nói về nó trong nhiều năm nay. Nhưng mặc dù tầm quan trọng của nó không ngừng tăng lên, dữ liệu có cấu trúc vẫn chưa phải là một chiến thuật SEO được áp dụng rộng rãi.

Ứng dụng tức thì nhất của dữ liệu có cấu trúc là tạo đoạn mã chi tiết, điều này hoàn toàn cần thiết nếu bạn muốn xếp hạng cho những thứ như công thức nấu ăn hoặc bài báo:

Một ứng dụng khác của dữ liệu có cấu trúc là sử dụng nó cho SEO cục bộ. Có một loại lược đồ được gọi là “doanh nghiệp địa phương” và nó cho phép bạn đánh dấu công ty của mình, địa chỉ của công ty và các chi tiết liên hệ chính. Sau khi được áp dụng trên trang web của bạn, lược đồ địa phương sẽ cho Google biết doanh nghiệp của bạn đang ở đâu và cải thiện cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Cuối cùng, dữ liệu có cấu trúc giúp bạn tạo các thực thể. Mặc dù Google hiện có thể khôi phục các thực thể từ dữ liệu phi cấu trúc, nhưng bạn có thể tăng tốc mọi thứ bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để đánh dấu các địa điểm, con người và công ty quan trọng.


Cách tối ưu hóa
Dữ liệu có cấu trúc nghe có vẻ như là một thứ gì đó quá phức tạp để bạn tự tìm hiểu, nhưng thực sự không phải vậy. Nó chỉ là các bit HTML được thêm vào một số nội dung của bạn. Bạn có thể làm điều đó theo cách thủ công hoặc sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để thực hiện việc đó cho bạn. Vui lòng tham khảo hướng dẫn dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi để biết thêm thông tin.

 

8. Google sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng ý định

Nhờ BERT, giờ đây Google không chỉ có thể truy xuất các trang mà còn cả các phần nhỏ của trang - để đáp ứng mục đích chính xác của người tìm kiếm. Ví dụ: nếu tôi muốn biết liệu voi có thể nhảy hay không, Google sẽ hiển thị đoạn văn chính xác trả lời câu hỏi của tôi và tôi sẽ không phải đọc qua hoặc thậm chí truy cập trang.

Và nếu tôi muốn biết cách mài dao, Google sẽ bỏ qua các phần chậm của hướng dẫn và thay vào đó đề nghị tôi xem chính hành động:

Điều đó còn quan trọng hơn cả là cung cấp nhiều câu trả lời phong phú, bảng biểu đồ tri thức, danh sách và bảng:

Điều đó có nghĩa là đối với SEO là ngày càng có nhiều truy vấn sẽ được trả lời từ vị trí số 0 và tốc độ sẽ tăng lên ngay bây giờ, khi BERT đã được cấp toàn quyền truy cập vào tìm kiếm.


Cách tối ưu hóa

Tạo nội dung của bạn với một đoạn trích nổi bật. Sử dụng cú pháp song song cho các tiêu đề của bạn - Google có thể biến chúng thành danh sách. Thêm lược đồ Câu hỏi thường gặp vào các trang của bạn - Google có thể sử dụng chúng cho các truy vấn dạng câu hỏi. Đánh dấu những khoảnh khắc quan trọng trong video YouTube của bạn - Google có thể hiển thị các phân đoạn nhỏ hơn trong video của bạn để đáp ứng các truy vấn rất cụ thể.
Suy nghĩ cuối cùng

Có vẻ như SEO đang đóng vai trò hỗ trợ nhiều hơn. Trong quá khứ, SEO là động lực chính và bạn có thể sử dụng nó để xếp hạng một trang bất kể nó có thực sự tốt hay không. Ngày nay, bạn chắc chắn phải có nội dung tuyệt vời trước tiên, sau đó sử dụng SEO để đảm bảo rằng Google sẽ chú ý. Trong tương lai, công việc này sẽ ngày càng phức tạp, đặc biệt là vì các yếu tố phong phú ngày càng trở nên phổ biến hơn trong SERP và nó trở nên nổi bật hơn là được xếp hạng.


Bài cùng chuyên mục

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đang “tọa nên cơn bão xu hướng mới” với các chủ của cửa hàng ứng dụng và các nhà phân phối lớn. Không chỉ đối với thế hệ Gen – Z, mà những thương hiệu lớn cũng bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng, xây dựng kênh và sử dụng quảng cáo TikTok để triển khai các chiến dịch marketing.
Xem thêm
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Lĩnh vực đầy mới mẻ này thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Digital Marketing, đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin, kiến thức tổng quan từ A – Z về Digital Marketing.
Xem thêm
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
Một số phương pháp nghiên cứu cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu thị trường được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay, bạn có thể áp dụng để nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bạn
Xem thêm
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Công tác nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, nhu cầu thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp, tối ưu theo những cách có lợi nhất nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Trong hoạt động kinh doanh, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần phải đánh giá được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đây là một trong những điều kiện quyết quyết định doanh nghiệp có thực hiện được mục tiêu và đi đúng hướng hay không.
Xem thêm
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Công nghệ thông tin phát triển đồng nghĩa với việc con người tiếp cận thông tin nhờ internet ngày càng tăng, từ đó Influencer Marketing ra đời và ngày một phát triển. Trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Vậy Influencer marketing là gì và làm sao để có một chiến dịch Influencer marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong thời gian gần đây, việc tận dụng KOLs để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, một hình thức quảng bá mới đã xuất hiện với tên gọi KOC. Vậy KOCs là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Trong những năm gần đây, các chiến lược truyền thông – marketing tận dụng KOLs đang ngày càng phổ biến nhằm quảng cáo thương hiệu và sản phẩm. Tuy nhiên, một số người vẫn còn hiểu nhầm các khái niệm về KOLs, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
Xem thêm