Với các cuộc khảo sát, các công ty tiếp cận với những người tham gia để họ trả lời các câu hỏi. Họ có thể thực hiện các cuộc khảo sát thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm:
Khảo sát có thể là một cách hiệu quả về chi phí để thu thập một lượng lớn dữ liệu để phân tích. Các cuộc khảo sát bằng văn bản cũng có thể mang lại lợi thế là khuyến khích các câu trả lời thẳng thắn vì chúng cho phép người tham gia cảm thấy như thể họ đang bày tỏ ý kiến riêng tư.
Nhóm tập trung là một nhóm người tham gia vào một cuộc thảo luận có kiểm soát. Để tiến hành một nhóm tập trung, các công ty tập hợp các cá nhân đại diện cho nhân khẩu học của người tiêu dùng mục tiêu. Sau đó đặt câu hỏi và ghi lại các câu trả lời. Vì những người tham gia đại diện cho một nhóm người lớn hơn, câu trả lời của họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về những gì người tiêu dùng muốn ở một công ty hoặc một sản phẩm. Các nhóm tập trung mang lại lợi thế hơn so với các cuộc khảo sát ở chỗ chúng cho phép tương tác với những người tham gia trong thời gian dài hơn.
Các công ty thường sử dụng các nhóm tập trung khi họ đang phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới và muốn đưa ra những câu hỏi khó hỏi hoặc trả lời dưới dạng văn bản.
Ví dụ, với một sản phẩm mới, công ty có thể yêu cầu những người tham gia bắt đầu bằng cách sử dụng sản phẩm và sau đó đặt câu hỏi cho họ về sản phẩm. Thiết kế các câu hỏi để biết đánh giá và nhận xét, cảm nhận của người tham gia khảo sát về sản phẩm (thiết kế, chất lượng, màu sắc, mùi vị,…). Môi trường phỏng vấn nhóm tập trung cho phép những người tham gia có trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm. Đảm bảo rằng họ trả lời chân thực, dựa trên các cảm nhận của họ khi sử dụng sản phẩm.
Một cuộc phỏng vấn định tính kết hợp các yếu tố của nhóm tập trung và khảo sát 1-1. Bạn sẽ gặp gỡ và nói chuyện với một người tham gia tại một thời gian nào đó và ghi lại câu trả lời của họ. Các câu hỏi thường kết thúc mở (đặt câu hỏi mở) và các nhà nghiên cứu khuyến khích người được phỏng vấn đưa ra câu trả lời chuyên sâu.
Ngững người nghiên cứu có thể đặt các câu hỏi tiếp theo và đôi khi cho phép người được phỏng vấn đặt câu hỏi của riêng họ. Các cuộc phỏng vấn định tính đòi hỏi nhiều thời gian và các nguồn lực khác để thực hiện, nhưng chúng thường tạo ra cái nhìn sâu sắc về các giá trị và ưu tiên của người tiêu dùng.
Người dùng mạng xã hội thường đưa ra ý kiến về nhiều chủ đề, bao gồm cả công ty và sản phẩm của họ. Với việc lắng nghe các ý kiến trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm chủ đề thảo luận và phân tích những gì người tiêu dùng đang nói.
Ví dụ: một công ty có thể tìm kiếm các chủ đề đề cập về sản phẩm hàng đầu của họ và xem ý kiến của những người đã mua sản phẩm đó. Bằng cách này, họ có thể thu thập dữ liệu về các điểm mạnh, điểm yếu và các lĩnh vực tiềm năng cần cải thiện. Bởi vì các ý kiến này là tự do thể hiện, nên dữ liệu có thể đại diện cho các quan điểm trung thực, chắt lọc. Bạn có thể quan sát và theo dõi các ý kiến thảo luận của khách hàng trên mạng Facebook, Zalo, Instagram hoặc các hội nhóm Facebook, diễn đàn (Forum)
Trong nghiên cứu thị trường, quan sát là phương pháp nghiên cứu cách người tiêu dùng thực sự hành xử khi họ mua sắm. Thông thường, bạn có thể thực hiện bằng cách quay phim người mua hàng trong khi họ đi mua sắm, chẳng hạn như cửa hàng, siêu thị và phân tích thói quen hoặc cách thức mua sắm của họ. Nếu khách hàng không biết về việc bị quan sát, phương pháp này có thể cho thấy bản chất tự nhiên của họ. Ví dụ, quan sát có thể cho các nhà nghiên cứu thấy những yếu tố, kích thích nào trong cửa hàng có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của người mua. Những sản phẩm nào thu hút nhiều người mua nhất và cách đóng gói hoặc trưng bày ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Trong một thử nghiệm thực địa, công ty cho phép người dùng sử dụng sản phẩm trong điều kiện bình thường và sau đó thu thập dữ liệu do những người tham gia cung cấp. Ví dụ, một công ty đang phát triển một loại máy nướng bánh mì mới có thể tuyển dụng các cá nhân sử dụng. Những người tham gia sẽ ghi lại thông tin, số lần sử dụng sản phẩm của họ và gửi các đánh giá, nhận xét về sản phẩm. Công ty sẽ phân tích dữ liệu để cải thiện sản phẩm.
Các công ty có thể tự tổ chức nghiên cứu thử nghiệm thực địa bởi bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm hoặc nhờ công ty nghiên cứu thị trường thực hiện. Các công ty như nghiên cứu thị trường như AC Nielsen, TNS sẽ thiết kế bảng câu hỏi, nhận sản phẩm mẫu và gửi cho khách hàng mục tiêu sử dụng. Sau đó họ sẽ phân tích dữ liệu, bảng câu hỏi và báo cáo kết quả cho bạn. Tuy nhiên thực hiện nghiên cứu qua các dịch vụ này mức phí sẽ khá cao so với công ty tự tổ chức thực hiện.
Ngoài ra, công ty bạn cũng có thể đặt một sản phẩm mới trong một cửa hàng để xem người mua hàng phản hồi như thế nào với sản phẩm đó. Mục đích của thử nghiệm có thể là phân tích phản ứng của người mua hàng đối với quảng cáo, để xác định mức độ hấp dẫn của sản phẩm đối với những người mua sắm thông thường. Hoặc cung cấp dịch vụ sử dụng sản phẩm mẫu trước khi thu thập ý kiến.
Phân tích cạnh tranh là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp, nơi một công ty thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của họ. Nó liên quan đến việc xác định tất cả các đối thủ chính và phụ đối với doanh nghiệp của bạn và xác định sản phẩm cung cấp, chiến lược bán hàng, tiếp thị của họ và nhiều thứ khác nữa. Thông tin này có thể cho bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và vị trí của bạn so với họ. Nó cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các mô hình kinh doanh thành công và sở thích của người tiêu dùng. Từ đó cho phép bạn thực hiện các chiến lược có nhiều khả năng thành công hơn.
Dữ liệu công khai là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp bao gồm việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu liên quan đến thị trường mà các dữ liệu này có sẵn cho công chúng. Thông thường, nghiên cứu này có sẵn miễn phí trên internet hoặc tại thư viện. Các nguồn cung cấp thông tin này có thể là các trung tâm nghiên cứu, công ty khảo sát thị trường, thăm dò ý kiến hoặc cơ sở dữ liệu của chính phủ. Thông thường, các công ty bổ sung dữ liệu nghiên cứu thị trường của chính họ với dữ liệu công khai để so sánh và đo lường thông tin đó so với các dữ liệu khác.
Các công ty thiếu thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng mình có thể mua dữ liệu nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau. Có một số công ty nghiên cứu thị trường bán dữ liệu và người mua cần trả tiền đăng ký để truy cập vào hệ thống dữ liệu nghiên cứu của họ. Một gói đăng ký hàng năm có thể lên tới 8.000 đô la, cung cấp cho bạn các nghiên cứu thị trường bao gồm các ngành và quốc gia khác nhau. Tùy chọn này có thể hữu ích đối với các công ty vừa hoặc nhỏ không đủ khả năng đầu tư vào nghiên cứu thị trường sơ cấp.
Phân tích dữ liệu bán hàng có thể là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp hữu ích được sử dụng cùng với các phương pháp khác, chẳng hạn như phân tích cạnh tranh, để chỉ ra mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp và doanh số bán hàng. Nó cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về thói quen mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường của bạn và giúp bạn phát hiện các xu hướng tiêu dùng.