• company@brzii.com
  • Số 2, Ngách 24, Ngõ 138 Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Tin tức

10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay

Một số phương pháp nghiên cứu cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu thị trường được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay, bạn có thể áp dụng để nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bạn

Khảo sát

Với các cuộc khảo sát, các công ty tiếp cận với những người tham gia để họ trả lời các câu hỏi. Họ có thể thực hiện các cuộc khảo sát thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm:

  • Điện thoại: Đại diện công ty thực hiện các cuộc gọi để yêu cầu mọi người trả lời một loạt câu hỏi theo kịch bản.
  • Thư: Công ty gửi các câu hỏi dưới dạng văn bản đến địa chỉ nhận thư của mọi người.
  • Trực tuyến: Công ty liên hệ với những người tham gia qua email hoặc bằng liên kết đến biểu mẫu trực tuyến mà khách hàng có thể điền thông tin vào.
  • Trực tiếp: Công ty nói chuyện với những người họ gặp ở các khu vực có lưu lượng dân cư đông. Khảo sát trực tiếp cho phép người tham gia lấy mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khảo sát có thể là một cách hiệu quả về chi phí để thu thập một lượng lớn dữ liệu để phân tích. Các cuộc khảo sát bằng văn bản cũng có thể mang lại lợi thế là khuyến khích các câu trả lời thẳng thắn vì chúng cho phép người tham gia cảm thấy như thể họ đang bày tỏ ý kiến ​​riêng tư.

Các nhóm tập trung (Focus groups)

Nhóm tập trung là một nhóm người tham gia vào một cuộc thảo luận có kiểm soát. Để tiến hành một nhóm tập trung, các công ty tập hợp các cá nhân đại diện cho nhân khẩu học của người tiêu dùng mục tiêu. Sau đó đặt câu hỏi và ghi lại các câu trả lời. Vì những người tham gia đại diện cho một nhóm người lớn hơn, câu trả lời của họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về những gì người tiêu dùng muốn ở một công ty hoặc một sản phẩm. Các nhóm tập trung mang lại lợi thế hơn so với các cuộc khảo sát ở chỗ chúng cho phép tương tác với những người tham gia trong thời gian dài hơn.

Phỏng vấn nhóm thường được áp dụng trong nghiên cứu thị trường
Phỏng vấn nhóm thường được áp dụng trong nghiên cứu thị trường

Các công ty thường sử dụng các nhóm tập trung khi họ đang phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới và muốn đưa ra những câu hỏi khó hỏi hoặc trả lời dưới dạng văn bản. 

Ví dụ, với một sản phẩm mới, công ty có thể yêu cầu những người tham gia bắt đầu bằng cách sử dụng sản phẩm và sau đó đặt câu hỏi cho họ về sản phẩm. Thiết kế các câu hỏi để biết đánh giá và nhận xét, cảm nhận của người tham gia khảo sát về sản phẩm (thiết kế, chất lượng, màu sắc, mùi vị,…). Môi trường phỏng vấn nhóm tập trung cho phép những người tham gia có trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm. Đảm bảo rằng họ trả lời chân thực, dựa trên các cảm nhận của họ khi sử dụng sản phẩm.

Phỏng vấn định tính

Một cuộc phỏng vấn định tính kết hợp các yếu tố của nhóm tập trung và khảo sát 1-1. Bạn sẽ gặp gỡ và nói chuyện với một người tham gia tại một thời gian nào đó và ghi lại câu trả lời của họ. Các câu hỏi thường kết thúc mở (đặt câu hỏi mở) và các nhà nghiên cứu khuyến khích người được phỏng vấn đưa ra câu trả lời chuyên sâu.

Ngững người nghiên cứu có thể đặt các câu hỏi tiếp theo và đôi khi cho phép người được phỏng vấn đặt câu hỏi của riêng họ. Các cuộc phỏng vấn định tính đòi hỏi nhiều thời gian và các nguồn lực khác để thực hiện, nhưng chúng thường tạo ra cái nhìn sâu sắc về các giá trị và ưu tiên của người tiêu dùng.

Lắng nghe ý kiến trên mạng xã hội (Social media listening)

Người dùng mạng xã hội thường đưa ra ý kiến ​​về nhiều chủ đề, bao gồm cả công ty và sản phẩm của họ. Với việc lắng nghe các ý kiến trên mạng xã hội, các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm chủ đề thảo luận và phân tích những gì người tiêu dùng đang nói.

Ví dụ: một công ty có thể tìm kiếm các chủ đề đề cập về sản phẩm hàng đầu của họ và xem ý kiến ​​của những người đã mua sản phẩm đó. Bằng cách này, họ có thể thu thập dữ liệu về các điểm mạnh, điểm yếu và các lĩnh vực tiềm năng cần cải thiện. Bởi vì các ý kiến này là tự do thể hiện, nên dữ liệu có thể đại diện cho các quan điểm trung thực, chắt lọc. Bạn có thể quan sát và theo dõi các ý kiến thảo luận của khách hàng trên mạng Facebook, Zalo, Instagram hoặc các hội nhóm Facebook, diễn đàn (Forum)

Quan sát

Trong nghiên cứu thị trường, quan sát là phương pháp nghiên cứu cách người tiêu dùng thực sự hành xử khi họ mua sắm. Thông thường, bạn có thể thực hiện bằng cách quay phim người mua hàng trong khi họ đi mua sắm, chẳng hạn như cửa hàng, siêu thị và phân tích thói quen hoặc cách thức mua sắm của họ. Nếu khách hàng không biết về việc bị quan sát, phương pháp này có thể cho thấy bản chất tự nhiên của họ. Ví dụ, quan sát có thể cho các nhà nghiên cứu thấy những yếu tố, kích thích nào trong cửa hàng có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của người mua. Những sản phẩm nào thu hút nhiều người mua nhất và cách đóng gói hoặc trưng bày ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Quan sát khách hàng khi mua hàng
Quan sát khách hàng khi mua hàng

Thử nghiệm thực địa (Field trials)

Trong một thử nghiệm thực địa, công ty cho phép người dùng sử dụng sản phẩm trong điều kiện bình thường và sau đó thu thập dữ liệu do những người tham gia cung cấp. Ví dụ, một công ty đang phát triển một loại máy nướng bánh mì mới có thể tuyển dụng các cá nhân sử dụng. Những người tham gia sẽ ghi lại thông tin, số lần sử dụng sản phẩm của họ và gửi các đánh giá, nhận xét về sản phẩm. Công ty sẽ phân tích dữ liệu để cải thiện sản phẩm.

Các công ty có thể tự tổ chức nghiên cứu thử nghiệm thực địa bởi bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm hoặc nhờ công ty nghiên cứu thị trường thực hiện. Các công ty như nghiên cứu thị trường như AC Nielsen, TNS sẽ thiết kế bảng câu hỏi, nhận sản phẩm mẫu và gửi cho khách hàng mục tiêu sử dụng. Sau đó họ sẽ phân tích dữ liệu, bảng câu hỏi và báo cáo kết quả cho bạn. Tuy nhiên thực hiện nghiên cứu qua các dịch vụ này mức phí sẽ khá cao so với công ty tự tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, công ty bạn cũng có thể đặt một sản phẩm mới trong một cửa hàng để xem người mua hàng phản hồi như thế nào với sản phẩm đó. Mục đích của thử nghiệm có thể là phân tích phản ứng của người mua hàng đối với quảng cáo, để xác định mức độ hấp dẫn của sản phẩm đối với những người mua sắm thông thường. Hoặc cung cấp dịch vụ sử dụng sản phẩm mẫu trước khi thu thập ý kiến.

Phân tích cạnh tranh (Competitive analysis)

Phân tích cạnh tranh là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp, nơi một công ty thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của họ. Nó liên quan đến việc xác định tất cả các đối thủ chính và phụ đối với doanh nghiệp của bạn và xác định sản phẩm cung cấp, chiến lược bán hàng, tiếp thị của họ và nhiều thứ khác nữa. Thông tin này có thể cho bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và vị trí của bạn so với họ. Nó cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các mô hình kinh doanh thành công và sở thích của người tiêu dùng. Từ đó cho phép bạn thực hiện các chiến lược có nhiều khả năng thành công hơn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Dữ liệu công khai (Public data)

Dữ liệu công khai là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp bao gồm việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu liên quan đến thị trường mà các dữ liệu này có sẵn cho công chúng. Thông thường, nghiên cứu này có sẵn miễn phí trên internet hoặc tại thư viện. Các nguồn cung cấp thông tin này có thể là các trung tâm nghiên cứu, công ty khảo sát thị trường, thăm dò ý kiến ​​hoặc cơ sở dữ liệu của chính phủ. Thông thường, các công ty bổ sung dữ liệu nghiên cứu thị trường của chính họ với dữ liệu công khai để so sánh và đo lường thông tin đó so với các dữ liệu khác.

Mua dữ liệu

Các công ty thiếu thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng mình có thể mua dữ liệu nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau. Có một số công ty nghiên cứu thị trường bán dữ liệu và người mua cần trả tiền đăng ký để truy cập vào hệ thống dữ liệu nghiên cứu của họ. Một gói đăng ký hàng năm có thể lên tới 8.000 đô la, cung cấp cho bạn các nghiên cứu thị trường bao gồm các ngành và quốc gia khác nhau. Tùy chọn này có thể hữu ích đối với các công ty vừa hoặc nhỏ không đủ khả năng đầu tư vào nghiên cứu thị trường sơ cấp.

Phân tích dữ liệu bán hàng

Phân tích dữ liệu bán hàng có thể là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp hữu ích được sử dụng cùng với các phương pháp khác, chẳng hạn như phân tích cạnh tranh, để chỉ ra mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp và doanh số bán hàng. Nó cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về thói quen mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường của bạn và giúp bạn phát hiện các xu hướng tiêu dùng.


Bài cùng chuyên mục

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tik Tok Để Có Những Video Đẹp Ảo Độc Đáo
Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đang “tọa nên cơn bão xu hướng mới” với các chủ của cửa hàng ứng dụng và các nhà phân phối lớn. Không chỉ đối với thế hệ Gen – Z, mà những thương hiệu lớn cũng bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng, xây dựng kênh và sử dụng quảng cáo TikTok để triển khai các chiến dịch marketing.
Xem thêm
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Kiến thức tổng quan kiến thức về Digital Marketing
Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Lĩnh vực đầy mới mẻ này thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Digital Marketing, đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin, kiến thức tổng quan từ A – Z về Digital Marketing.
Xem thêm
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
Một số phương pháp nghiên cứu cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu thị trường được nhiều đơn vị áp dụng hiện nay, bạn có thể áp dụng để nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bạn
Xem thêm
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là gì? vì sao cần phải nghiên cứu thị trường
Công tác nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, nhu cầu thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp, tối ưu theo những cách có lợi nhất nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Các bước đánh giá thương hiệu và tầm quan trọng
Trong hoạt động kinh doanh, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần phải đánh giá được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đây là một trong những điều kiện quyết quyết định doanh nghiệp có thực hiện được mục tiêu và đi đúng hướng hay không.
Xem thêm
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Influencer Marketing là Gì? Những điều cần lưu ý trong quá trình triển khai.
Công nghệ thông tin phát triển đồng nghĩa với việc con người tiếp cận thông tin nhờ internet ngày càng tăng, từ đó Influencer Marketing ra đời và ngày một phát triển. Trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Vậy Influencer marketing là gì và làm sao để có một chiến dịch Influencer marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tìm hiểu về khái niệm KOC và xu hướng của KOC Marketing tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong thời gian gần đây, việc tận dụng KOLs để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, một hình thức quảng bá mới đã xuất hiện với tên gọi KOC. Vậy KOCs là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Tìm hiểu về khái niệm KOLs và cách phân loại KOL thế nào cho đúng.
Trong những năm gần đây, các chiến lược truyền thông – marketing tận dụng KOLs đang ngày càng phổ biến nhằm quảng cáo thương hiệu và sản phẩm. Tuy nhiên, một số người vẫn còn hiểu nhầm các khái niệm về KOLs, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
Xem thêm